Dr Low Eu Hong
Bác sĩ nhi khoa

Nguồn: Shutterstock
Bác sĩ nhi khoa
Đó là nỗi ám ảnh của mọi bậc cha mẹ - phát hiện con mình bất tỉnh và không phản ứng do quá liều thuốc nhi khoa. Sai lầm có thể xuất phát từ việc kê đơn của bác sĩ nhi khoa, việc phân phối liều lượng của nhân viên y tế, hoặc đơn giản là trẻ không được giám sát, lấy thuốc và uống như kẹo.
Năm 2017, một bé trai 14 tháng tuổi ở Singapore bị cáo buộc đã được phân phối 4 lần liều lượng siro Fedac - một loại thuốc ho - cho độ tuổi của mình, và đã được đưa đến bệnh viện khi mẹ của bé không thể đánh thức bé từ giấc ngủ sâu.
Người mẹ đã được hướng dẫn cho bé uống 10ml siro Fedac 3 lần một ngày, trong khi theo Cơ quan Khoa học Y tế, trẻ dưới 2 tuổi không nên tiêu thụ quá 2.5ml mỗi liều.
Ở Singapore, quá liều paracetamol và ibuprofen được cho là một trong những trường hợp khẩn cấp liên quan đến thuốc phổ biến nhất ở trẻ em tại các khoa Cấp Cứu (UCC). Tử vong thường do quá liều thuốc giảm đau (analgesics), tiếp theo là thuốc chống dị ứng (antihistamines) và thuốc an thần - thuốc ngủ - thuốc chống loạn thần (dùng để giảm căng thẳng, giảm lo lắng và gây ngủ).
Điều này có thể xảy ra nếu có sự nhầm lẫn giữa chỉ dẫn của bác sĩ và việc phân phối thuốc bởi y tá phòng khám hoặc do các bậc cha mẹ thiện chí muốn giảm triệu chứng cho con mình càng sớm càng tốt. Điều này có thể dẫn đến việc sử dụng liều lượng không chính xác. Luôn đọc kỹ nhãn và sử dụng cốc đo, kim tiêm, thìa, hoặc bơm nhỏ giọt đi kèm với thuốc.
Các loại thuốc khác nhau có thể chứa cùng một hoạt chất, chẳng hạn như acetaminophen hoặc paracetamol. Hãy chắc chắn rằng bạn không cho con mình uống 2 sản phẩm chứa cùng một hoạt chất vì điều đó có thể dẫn đến quá liều thuốc. Một ví dụ về điều này là cho uống Panadol để giảm đau cũng như NyQuil hoặc Robitussin để chữa cảm lạnh, vì cả hai đều chứa acetaminophen/paracetamol.
Hãy cất thuốc ở nơi khó tiếp cận đối với trẻ em. Cất thuốc sau mỗi lần sử dụng. Đóng nắp kháng trẻ em cho đến khi nghe tiếng “clic”.
Thuốc phóng thích kéo dài được bào chế sao cho thuốc được giải phóng dần dần theo thời gian. Do đó, tác dụng của thuốc kéo dài hơn và không cần phải uống thường xuyên.
Thuốc có nhiều dạng, nồng độ và liều lượng khác nhau cho người lớn và trẻ em, không nên chia sẻ. Luôn chỉ định một người lớn trong gia đình là người phân phối thuốc chính để tránh việc trẻ vô tình được cho uống thêm liều.
Kết hợp thuốc theo toa với thuốc bổ trợ và thay thế làm tăng nguy cơ tương tác giữa thảo mộc và thuốc. Một số thảo dược Trung Quốc cũng có thể chứa các thành phần tương tự như thuốc Tây, dẫn đến quá liều khi sử dụng cùng nhau.
Làm thế nào để biết nếu con bạn đang trải qua quá liều thuốc? Các triệu chứng và dấu hiệu có thể thay đổi tùy thuộc vào tuổi, cân nặng và kích thước của trẻ, cũng như loại và liều lượng thuốc mà trẻ đã uống. Hãy chú ý đến những cảnh báo tiềm ẩn sau:
Dấu hiệu và triệu chứng sớm của quá liều paracetamol có thể là buồn nôn, nôn mửa, mệt mỏi và đau ở phần trên bên phải của bụng.
Dấu hiệu quá liều thuốc ho hoặc cảm ở trẻ em bao gồm:
Hãy tìm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bạn nghi ngờ quá liều bất kỳ thuốc ho hoặc cảm. Giữ chai thuốc gần bạn để bạn có thể cung cấp cho bác sĩ thành phần chính xác trong thuốc.
Đưa trẻ đến bệnh viện ngay lập tức. Các bác sĩ sẽ rửa dạ dày của trẻ, gây nôn để loại bỏ chất độc, hoặc cho uống than hoạt tính để hấp thụ chất độc. Nếu thuốc đã hòa vào máu, có thể sẽ được tiêm thuốc giải độc như N-acetylcysteine.
Ưu tiên đưa đến bệnh viện có hỗ trợ cấp cứu về độc học. Phòng Cấp Cứu của Bệnh viện Parkway East được trang bị để xử lý tình huống này, và được hỗ trợ bởi đội ngũ bác sĩ nhi khoa của bệnh viện.
Dán số điện thoại trên cửa tủ lạnh và lưu vào danh sách số điện thoại cần thiết cho người trông trẻ, người chăm sóc và các thành viên trong gia đình.
Gọi ngay cho phòng khám 24 giờ của Bệnh viện Parkway East tại số +65 6340 8666 nếu trẻ của bạn:
Chuyên gia y tế của bạn có thể không biết loại thuốc gây quá liều cho trẻ, vì vậy hãy chắc chắn có thông tin sau để họ có thể đưa ra quyết định phù hợp về điều trị cho trẻ:
Quan trọng nhất, hãy giữ bình tĩnh. Có thể dễ nói hơn làm, nhưng điều trẻ thực sự cần trong trường hợp quá liều thuốc tiềm năng là một bậc cha mẹ bình tĩnh, tập trung và nhanh nhạy.
Bác sĩ của bạn có thể yêu cầu thực hiện các xét nghiệm và thủ tục điều trị sau:
Trong trường hợp khẩn cấp y tế ở Singapore, bạn cũng có thể gọi +65 6473 2222 để gọi xe cứu thương đưa bạn đến bệnh viện gần nhất hoặc bệnh viện theo lựa chọn của bạn. Tìm hiểu thêm về dịch vụ cấp cứu của Parkway.